บขส. เร่งยกเครื่องการบริหาร ลดรายจ่ายสู้สายการบินต้นทุนต่ำ

  • 11 พ.ค. 2563
  • 792
หางาน,สมัครงาน,งาน,บขส. เร่งยกเครื่องการบริหาร ลดรายจ่ายสู้สายการบินต้นทุนต่ำ

 

บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) เผย จำนวนผู้โดยสารลดลง 30% เร่งปรับแผนการบริหารต้นทุน โดยเปิดให้ผู้ผลิตน้ำมันเข้ามาประมูล เพื่อลดต้นทุน หวังสู้กับสายการบินต้นทุนต่ำ

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล ประธานกรรมการ บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) เปิดเผยว่า บขส.เร่งปรับแผนการบริหารต้นทุน ลดค่าใช้จ่ายและปรับปรุงการให้บริการสู้กับคู่แข่ง และสายการบินต้นทุนต่ำ หลังจากผู้โดยสารใช้บริการลดลง 30% โดยเน้นลดต้นทุนค่าใช้จ่ายการเช่ารถโดยสารและการจัดซื้อน้ำมันให้มีการประมูลอย่างโปร่งใส เป็นธรรม และเสรี คาดว่าจะทำให้ บขส. มีค่าใช้จ่ายลดลง 300 ล้านบาทต่อปี แต่มีประสิทธิภาพในการให้บริการมากขึ้น

นายอนุสรณ์ กล่าวต่อว่าต้นทุนการเช่ารถโดยสารและน้ำมัน เป็นต้นทุนหลักของ บขส.ที่ต้องเร่งบริหารจัดการ บขส.จึงจะเปิดประมูลเช่ารถโดยสาร จำนวน 382 คัน ระยะเวลาการเช่า 4 ปี โดยการประมูลครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้รถโดยสารที่ผลิตทั้งในเอเชียและยุโรปที่ได้มาตรฐานเข้าประมูลอย่างเป็นธรรม มีข้อกำหนดเรื่องการรับประกันการซ่อมรถโดยสาร และรถสำรองทดแทนตลอดอายุสัญญาเช่า ซึ่งสามารถ ทำให้ บขส.ประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ลงได้ปีละประมาณ 250 ล้านบาท ใน 4 ปีข้างหน้า บขส.จะประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้กว่า 1,000 ล้านบาท

“ต้นทุนที่สำคัญมาก คือ ต้นทุนเกี่ยวข้องกับน้ำมัน บขส.จะเปิดกว้างให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม โดยเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตน้ำมันที่มีมาตรฐานการบริการที่ บขส.กำหนด ได้เข้าประมูลอย่างเสรี โปร่งใส ตามมติคณะรัฐมนตรีที่อนุโลมให้รัฐวิสาหกิจมีทางเลือกในการจัดซื้อน้ำมันเชื้อเพลิง การเปิดประมูลซื้อน้ำมันเสรี คาดว่า บขส.จะลดค่าใช้จ่ายลงได้ปีละ 40 ล้านบาท รวมการลดค่าใช้จ่ายเรื่องเช่ารถโดยสารและน้ำมันแล้ว บขส.สามารถลดค่าใช้จ่ายได้ถึงปีละ 300 ล้านบาท ทำให้ บขส. มีศักยภาพในการแข่งขันมากขึ้น” นายอนุสรณ์กล่าว

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top